วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

คนดีแต่พูด oknaion

คนดีแต่พูด มีลักษณะ ๔

. เก็บเอาของล่วงแล้วมาปราศรัย.

. อ้างเอาของที่ยังไม่มีมาปราศรัย.

. สงเคราะห์ด้วยสิ่งหาประโยชน์มิได้

. ออกปากพึ่งไม่ได้.

ลักษณะของคนดีแต่พูด มีเท่าไร อะไรบ้าง ?

มี ๔ จำพวก คือ

. เก็บเอาของล่วงแล้วมาปราศรัย

. อ้างเอาของที่ยังไม่มีมาปราศรัย

. สงเคราะห์ด้วยสิ่งหาประโยชน์มิได้

. ออกปากพึ่งมิได้

เก็บเอาของล่วงแล้วมาปราศรัย คืออย่างไร ?

คือ พูดแต่ของที่ล่วงมาแล้ว เช่น มีลาภสักการะที่ควรจะแบ่งปันเพื่อน แต่ไม่แบ่ง กลับพูดว่า เมื่อวานนี้เราได้สิ่งนั้น ๆ เราคิดจะแบ่งให้เพื่อนแต่รอเพื่อนไม่เห็นมาเวลานี้หมดเสียแล้ว

.อ้างเอาของที่ยังไม่มีมาปราศรัย คืออะไร ?

คือ พูดปรารภถึงข้างหน้า เพื่อปลุกปลอบเพื่อนให้ช่วยธุระของตน เช่น พูดว่า เอาเถอะเพื่อน เมื่องานสิ่งนี้สำเร็จ เราจะให้เพื่อนเท่านั้นเท่านี้.

สงเคราะห์ด้วยสิ่งหาประโยชน์มิได้ หมายถึงอย่างไร ?

หมายถึง พูดแต่สิ่งไม่มีประโยชน์ เช่น พูดว่า เพื่อนรักของสิ่งนี้เรามีเฉพาะอันเดียว ถ้าหากเรามีมากกว่านี้ เราจะแบ่งให้.

ออกปากพึ่งไม่ได้ หมายความว่าอย่างไร ?

หมายความว่า คอยพูด แสดงความขัดข้องต่าง ๆ เมื่อเพื่อนมาออกปากขอความช่วยเหลือ

FROM: http://www.oknation.net/blog/Duplex/2009/03/26/entry-7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น